So sánh sản phẩm

Hotline:0913367270 Email:bvhanvet@gmail.com

Fanpage
Liên hệ

BỆNH KÝ SINH TRÙNG ĐƯỜNG MÁU TRÊN CHÓ-ANAPLASMA

Ngày đăng : 16:17:27 23-08-2021
Lượt xem : 63
BỆNH DO BIÊN TRÙNG(ANAPLAS MOSIS)
  1. Đặc điểm, phân bố bệnh
`Bệnh biên trùng ở chó lưu hành ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước nhiệt đới. Ở nước ta bệnh xuất hiện ở nhiều nơi, hay gặp bệnh thế cấp ở chó ngoại, chó lai.

 
 
 2. Nguyên nhân gây bệnh

  Bệnh biên trùng ở chó do hai loài của giống Anaplasma ký sinh trong hồng cầu, bạch cầu,  tiểu cầu gây ra.
  A.phagocytphilum lần đầu được báo cáo ký sinh ở chó; chúng ký sinh trong bạch cầu có thể lây truyền và gây bệnh sang người
     Anaplasma, ký sinh trong tiểu, hồng cầu làm rối loạn sự đông máu

2.1. Chu kỳ phát  triển
     Ve Ixodes scapularis  là vật truyền chính ở vùng phía tây, phía đông bắc, Ixodes pacificus lưu hành và truyền bệnh ở phía tây của nước Mỹ. Ixodes ricinus lưu hành và là vecto truyền bệnh ở Châu Âu
Ở nước ta có 1 số loại ve ký sinh ở chó, trong đó ve Rhipicephalus sanguineus là phổ biến. Mầm bệnh tồn tại một thời gian dài trong ve, khi ve hút máu hoặc thay đổi vật chủ, anaplasma sẽ xâm nhập vào máu, xâm nhập vào hồng cầu gây bệnh. Các vật chủ khác là ruồi và ve truyền Anaplasma một cách cơ học. Ngoài ra bệnh có thể truyền từ Anaplasma một cách cơ học. Ngoài ra bệnh có thể truyền từ gia súc này cho gia súc khác do dùng kim chích sát trùng chưa kĩ, đầu nhọn của dụng cụ phụt xịt, truyền máu, cấy truyền phôi.
3. Dịch tễ
    Bệnh biên trùng phân bố nhiều ở các nước nhiệt đới ở Châu Á, bệnh có nhiều Ở Ấn Độ, Palestin, Philippin, Taiwan, Australia, South Pacific Islands, Cambodia và việt Nam.
    Phân bố: bệnh Anaplasmosis phát triển thấy ở chó vùng đất phía tây, phía đông và vùng đông bắc cũng như vùng duyên hải phía taaycura nước Mỹ. Ở châu Âu thấy ở Anh, Norway, Sweden, Switzerland, Đức. Ngoài ra còn thấy ở châu Á và nam Mỹ. Ở nước ta, bệnh đã xảy ra ở nhiều tỉnh.
    Mùa nhiễm là mùa hè thu từ tháng 6-10, là mùa côn trùng và ve phát triển mạnh. Mùa phát bệnh thường xảy ra vào mùa đông, mùa khô, khi thời tiết giá rét.
    4.Triệu chứng
      a) Thể cấp tính: thời gian ủ bệnh từ 10-14 ngày, sau đó con vật xuất  hiện các triệu chứng lâm sàng , sốt cao(40-41 độ) , mắt,mũi có dịch chảy ra, giảm tính thèm ăn, lờ đờ, thủy thũng ở dương vật và chân, nhất là chân sau, sưng đau khớp. da vùng bẹn có những chấm huyết  màu đỏ, niêm mạc mắt miệng có đóm xuất huyết . viêm khớp, sưng đau, nôn, tiêu chảy, rối loạn vận động, đi hay vấp, đau vùng cổ, chảy máu mũi, thiếu máu.
   Chó thường chết sau 5-7 ngày sau khi chảy máu mũi, nếu bệnh quá nặng chảy máu ào ạt và có thể chết trong 24h. phần lớn chó bị bệnh này thường chết hoặc trở nên suy kệt, phải loại bỏ.
    b) thể mãn tính: Thể bệnh này thường gặp đối với chó khỏe, chó trưởng thành, chó bị nhiễm bệnh thể mạng trùng thướng thường không xuất hiện triệu chứng, hoặc có thể biểu hiện suy nhược, gầy, lông xơ, niêm mạc nhợt nhạt, thỉnh thoảng có máu ở mũi chảy ra, mệt mỏi, ít vận động.
5. Chẩn đoán
5.1. Chẩn đoán lâm sàng, dịch tễ học
  Có thế căn cứ vào một số triệu chứng bệnh đặc trưng và vùng đã có lưu hành bệnh, vùng có nhiều ve truyền bệnh đang lưu hành để phát tán bệnh.
5.2. Chẩn đoán ký sinh trùng học
  Lấy mấu hoặc cơ quan phủ tạng phết kính nhuộm giemsa, mầm bệnh thường có hình tròn trong hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Cần phân b iết với chất bẩn, vật lạ và hạt phẩm nhuộm. Anaplama  xung quanh có lớp không bào sáng do nguyên sinh chất khi nhuộm bị co lại.
5.3.Chẩn đoán huyết thanh học
  Sử dụng test thử ngưng kết nhanh
  Sử dụng kỹ thuật ELISA
  Phản  ứng huỳnh quang gián tiếp (IFAT)
6. Phòng bệnh
     - Diệt ve trong khu vực chăn nuôi, ngoài môi trường, làm rãnh nước xung quanh chuồng để ngăn ve, xử lý chuồng , sân chơi để ve không có chỗ ẩn nấp
     - Định kỳ kiểm tra phun thuốc diệt ve, nếu ve ít có thể tự bắt.
     - Tiêm vaccin để phòng bệnh Anaplasmosis cho chó
     - Chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý gia súc hợp lý.
     - Thực hiện đúng qui định kiểm dịch khi xuất nhập chó.
Tags:
Tin cùng danh mục

Hỗ trợ trực tuyến